Thực hiện Quyết định số 584/QĐ-SNN ngày 20/3/2023 của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt Đề cương – Dự toán hoạt động Quan trắc môi trường nước phục vụ nuôi trồng thủy sản sản; Kế hoạch số 15/KH-CCTS ngày 31/3/2023 của Chi cục Thủy sản về việc Quan trắc môi trường nước trong nuôi trồng thủy sản năm 2023.

Theo kế hoạch xây dựng, năm 2023 công tác quan trắc môi trường nước trong nuôi trồng thủy sản được thực hiện 03 đợt trên địa bàn 04 địa phương có nuôi trồng thủy sản tập trung nhiều và đặc trưng về đối tượng (Buôn Ma Thuột, Ea Kar, Krông Pắc và Krông Ana). Trong những ngày giữa tháng tư (11/4/2023 đến 14/4/2023) đây là thời điểm các bà con ngư dân tiến hành vụ nuôi mới trong năm, Phòng Quản lý thủy sản đã phối hợp với các địa phương và các tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản trong 04 địa bàn nói trên tiến hành lấy mẫu đợt I gửi về Viện nghiên cứu Thủy sản III – Nha Trang phân tích. Mẫu quan trắc phân tích gồm có 16 chỉ tiêu về môi trường (pH, Oxy, NH3…) các kim loại nặng, chất rắn hữu cơ, tảo và các chất tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả phân tích cho thấy hầu hết các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép (pH, N-NO2, H2S, PO4); không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các khu vực lấy mẫu. Tuy nhiên, trong tất cả các vùng nuôi đều có chỉ tiêu về hàm lượng phốt phát (P-PO4) đều vượt ngưỡng cho phép, cao hơn từ 1,3 đến 2,6 lần. Bên cạnh đó, hầu hết các vùng nuôi có sự tồn tại các loại Tảo độc (Phacus sp., Ceralium sp., Euglena sp.) hiệu nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, dễ phát sinh các loại khí độc và hiện tượng tảo ở hoa trong khu vực nuôi. Từ kết quả trên cho thấy các vùng nuôi nguy cơ ô nhiễm môi trường và khả năng tiềm ẩn các bệnh về hô hấp trong quá trình nuôi rất cao.

Nhận được kết quả phân tích mẫu nước từ Viện nghiên cứu Thủy sản III – Nha Trang, Chi cục Thủy sản đã kịp thời có những hướng dẫn và khuyến cáo các biện pháp khắc phục về môi trường nuôi trồng thủy sản cho các địa phương cùng các cơ sở nuôi trong vùng quan trắc. Hoạt động quan trắc, cảnh báo trong môi trường trong nuôi trồng thủy sản giúp các cơ quan quản lý, xây dựng lịch thời vụ nuôi trồng thích hợp, kịp thời cánh báo những rủi ro có thể xẩy ra, hướng dẫn các biện pháp xử lý, phòng ngừa khi môi trường thủy sản mất an toàn, giảm thiểu thiệt hại do môi trường gây ra, hướng đến phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, hiệu quả.

Kết quả quan trắc môi trường nước đợt 1 năm 2023 xem tại đây!

Một số hình ảnh quan trắc môi trường đợt 1/2023

Hồng Duyên

TIN KHÁC